Hiện nay, đường cao tốc nối TP.HCM và Long Thành Dầu Giây thông xe hiện đang là mối quan tâm lớn của nhiều người. Vậy bản đồ đường cao tốc TPHCM Dầu Giây như thế nào? Thời gian xây dựng là bao lâu, có theo ước tính trước đó không? Lợi ích khi con đường này đi vào sử dụng là gì? Hãy tham khảo ngay để có câu trả lời.
Bản đồ đường cao tốc TPHCM Dầu Giây chi tiết nhất
Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Dầu Giây hay còn gọi đầy đủ là Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây là dự án mạng lưới đường bộ nối liền hai miền Bắc và Nam. Đồng thời là điểm đầu, kết nối đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương.
Dự án này được thực hiện từ ngày 3 tháng 10 năm 2009 đến ngày 8 tháng 2 năm 2015 bởi VEC, một trong những công ty xây dựng đường cao tốc nổi tiếng tại Việt Nam. Đơn vị chịu trách nhiệm tài trợ là AfDB và JICA.
Tổng chiều dài tuyến đường này là 55,7 km, được chia làm 2 đoạn như sau:
+ Đoạn An Phú – Vành đai II: dài 4 km, được thiết kế thành cụm, đảm bảo tốc độ di chuyển 80 km/h. Đường được chia làm 4 làn xe, bề rộng 26,5 m, làn dừng khẩn cấp rộng tới 6 m.
+ Đoạn Vành đai II – Dầu Giây: Thiết kế làn đường nhanh tiêu chuẩn, tốc độ 120km/h. Thang có 4 làn xe rộng 27,5 m, làn dừng khẩn cấp rộng 6 m.
Tiến độ thực hiện dự án đường cao tốc TPHCM Dầu Giây
Sau thời gian dài thi công từ năm 2009 đến ngày 02/01/2014, Đoạn Vành đai II (Quận 9) – Quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai) đi vào hoạt động với tổng chiều dài 20 km x 55,7.
- Ngày 29/8/2014, nút giao Vành đai II (quận 9) tiếp tục thông xe.
- Đầu tháng 1/2015, nút giao An Phú và Mai Đức Thọ dài 4km được đưa vào sử dụng.
- Ngày 8/2/2015 công bố hoàn thành tuyến đường theo bản đồ đường cao tốc Dầu Giây của TP.HCM.
Lợi ích khi đưa vào vận hành đường cao tốc Dầu Giây TP.HCM
Có thể thấy, tuyến cao tốc trên đã mang lại nhiều lợi ích và có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông, thời gian đi lại giữa các tỉnh phía Nam. Đây cũng được coi là huyết mạch, tăng cường kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế, doanh nghiệp.
Theo bản đồ đường bộ TP.HCM Dầu Giây, thời gian di chuyển tới Long Thành giảm đi rất nhiều, chỉ còn 20 phút và tới Vũng Tàu chỉ còn 1 giờ 20 phút. Thời gian từ TP.HCM tới Dầu Giây hay Liên Khương chỉ mất 1 tiếng vô cùng thuận tiện.
Về lâu dài, việc đưa vào vận hành các tuyến đường phía Nam như cao tốc Bến Lức Long Thành, cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu, đường vành đai TP.HCM… sẽ tạo ra mạng lưới kết nối đường bộ rộng lớn. Điều này đưa cơ sở hạ tầng của nước ta lên một tầm cao mới, đồng thời là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển kinh tế thương mại ở phía Nam.
Đó cũng là cơ sở thúc đẩy sự tăng trưởng của bất động sản, thu hút các nhà đầu tư lớn đổ vốn. Hàng loạt dự án bất động sản được xây dựng giúp tăng giá trị đất đai, phát triển nơi đây và tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động.
Đường cao tốc Dầu Giây của Thành phố Hồ Chí Minh có tiềm năng khai thác du lịch, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến vùng lãnh thổ này. Đặc biệt, kết hợp với sân bay quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2030 sẽ là lựa chọn phù hợp cho du khách trong mỗi dịp du lịch. Với những chuyển biến tích cực và hứa hẹn trong ngắn hạn, bức tranh các tỉnh phía Nam sẽ có những thay đổi chóng mặt.
Dự kiến mở rộng bản đồ đường cao tốc Dầu Giây của TP.HCM
Theo báo cáo, sức hấp dẫn của con đường này chưa bao giờ hạ nhiệt kể từ khi đưa vào vận hành, dẫn đến tình trạng quá tải. Vì vậy, các cấp HĐQT phải tìm ra giải pháp phù hợp để khắc phục vấn đề này.
Tháng 12/2019, Bộ GTVT đề xuất phương án mở rộng đường cao tốc Dầu Giây, TP.HCM , dự kiến đưa vào khai thác năm 2030. Thủ tướng ký phê duyệt và các ngành liên quan đang dần hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để có hiệu lực . sự thi công.
Tuyến cao tốc này được quy hoạch mở rộng lên 6-9 làn xe, riêng tại nút giao thông An Phú Long Thành sẽ nâng quy mô từ 4 lên 8 làn xe. Đến năm 2040, đoạn này sẽ tiếp tục mở rộng lên 10 làn xe. Đối với đoạn Long Thành Dầu Giây sẽ giữ nguyên như cũ vì vẫn đảm bảo nhu cầu giao thông.
Trên đây là bản đồ đường cao tốc TPHCM Dầu Giây mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc. Có thể thấy, sau hơn 5 năm đưa vào sử dụng, đoạn đường này đóng vai trò quan trọng, góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi cho giao thông liên tỉnh khu vực phía Nam nước ta. Mặc dù vẫn còn một số hạn chế khi vận hành nhưng chúng đang dần được khắc phục thông qua các tùy chọn mở rộng. Hi vọng những kiến thức trên sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về chủ đề này.